RSS

Mẹ tôi, người mẹ Việt Nam



Người
mẹ nào cũng mang nặng đẻ đau. Nhưng người mẹ Việt Nam mang nặng đẻ đau hơn vì
còn phải đi làm cho đến tận ngày đẻ. Hơn 3kg trong bụng. Mấy chục kg gánh gồng
trên vai. Mẹ đẻ rơi chị Ba trong khi đi cấy nên đặt tên là chị Rơi. Bà ngoại đẻ
cậu út trong khi đi nương nên gọi là cậu Rẫy.


Người
mẹ nào cũng nuôi con. Nhưng người mẹ Việt Nam phải tần tảo nuôi con. Vì nước
mình nghèo,chưa có nhiều phúc lợi cho sản phụ và em bé. Người mẹ nào cũng chăm
con. Nhưng người mẹ Việt Nam phải vất vả chăm con vì thời gian được nghỉ không
đủ nhiều. Ở nơi khác,mẹ sinh con,bố cũng buộc phải được nghỉ để chăm cùng.


Người mẹ nào cũng làm hết sức để con mình học
giỏi. Nhưng người mẹ Viêt Nam còn ngồi học cùng con. Mẹ hi sinh thú vui
riêng,hi sinh thời gian riêng để dạy con học. Vì nền giáo dục Việt Nam con nhiều
bất cập.


Người mẹ nào cũng đưa con đến trường. Nhưng người
mẹ Việt Nam còn vội vã quay về để kịp đi làm kiếm tiền đóng học phí cho con,và
đóng đủ các loại phí của thời “xã hội hóa”giáo dục.


Người mẹ nào cũng phấn đấu vất vả.
Nhưng người mẹ Việt Nam phấn đấu vất vả hơn vì mẹ sợ thất nghiệp,sợ con mình
đói khổ. Nước mình nghèo chưa có trợ cấp thất nghiệp.


Người mẹ nào cũng lao động. Nhưng người
mẹ Việt Nam lao động gần trọn đời. Vì người mẹ nông dân không có lương
hưu,không có phúc lợi cho người già. Cho nên nhiều bà cụ bán trầu cau dưới phố.
Có nhiều bà cụ bán hàng nước chè trong ngõ. Có nhiều bà cụ quạt than nướng bánh
đa. Có bà cụ đi hái nấm,hái sim.mò cua bắt tép nuôi mấy người con trai bị bệnh tâm thần.


Người mẹ nào cũng có thể khủng hoảng
trong tình yêu. Nhưng người mẹ Việt Nam không dám ly hôn,không phải vì thiếu
dũng khí. Chỉ vì mẹ sợ *** ** cù bất cù bơ,không được nên người. Vì mẹ còn lo
cho ông bà nội không ai phụng dưỡng,người đến sau liệu có đủ thấu hiểu ông bà
như lòng mẹ đã theo ông bà bao năm.


Bạn ơi,vì nước tôi còn nghèo nên mẹ
tôi còn khó. Tất cả mọi người mẹ trên đời đều đáng được yêu thương,kính trọng.
Nhưng nếu tôi yêu thương,kính trọng người mẹ Việt Nam của tôi hơn 1 chút thì bạn
không lấy làm giận tôi chứ?



Trong sách tập đọc xưa cũ của anh
chị tôi có bài học thuộc lòng:



“Mẹ tôi người mẹ Việt NamHy sinh chịu đựng muôn

vàn khó khăn”…



(Lòng mẹ)



Người nước tôi thường hay tính cả tuổi
mụ,tức là tính luôn cả thời gian còn nằm trong bụng mẹ. Hẳn là để cho tôi biết
yêu thương người mẹ Việt Nam của tôi ngay từ độ ấy.

Đoàn Công Lê Huy
Copyright 2009 Đi Qua Tôi. All rights reserved.
Free WPThemes presented by Leather luggage, Las Vegas Travel coded by EZwpthemes.
Bloggerized by Miss Dothy