RSS

... và tháng 6 bao la ... nơi gặp gỡ của những gì nuối tiếc!


Tháng 6, xôn xao dư âm học trò và rực rỡ những hoài bão của biết bao sĩ tử mang trong mình khát vọng sút quả bóng tròn vượt  vũ môn. Tất nhiên bây giờ thì tôi dư sức để hiểu cánh cổng vào Đại học chưa hẳn đã là một trong những chỉ số thành công để... mỗi chúng ta có thể bay cao, bay xa làm chủ một cuộc sống thỏa đáng, mà phần lớn số đông học xong chỉ để làm những người lao động bình thường, đôi khi còn loạng choạng bởi gánh nặng mưu sinh...

Mùa thi đã đến trong tôi từ rất lâu rồi. Nhưng mỗi khi tháng 6 về gặp những cơn mưa, chùm phượng đỏ và hơn thế nữa là hình ảnh các em học sinh đón hạ với nhiều tâm trạng (...) thật lòng tôi cũng không tránh nỗi xốn xang, ký ức vẫn vẹn nguyên những đêm miệt mài đèn sách. Hồi đó ... cà phê ... tôi không nhớ nỗi mình đã gắn bó với loại thức uống này từ bao giờ, chỉ nhớ mỗi mùa thi đến tôi hay tự pha cho mình một tách cà phê  đêm, tác dụng phụ của việc sử dụng nhiều quá hình như đã biến cà phê từ một chất kích thích gây thức thành chất mê ngủ trong tôi (?!).

Khát vọng về một nghề nghiệp mà tôi đam mê đã thôi thúc tôi từ những năm còn khoác khăn quàng đỏ. Tôi thần tượng cái nghề đó với sự ngông ngông bụi bặm, dám xông pha, dám đem lại công lý và có cơ hội chớp lấy những khoảnh khắc muốn giữ lưu... Và cái khát vọng đó càng sôi sục hơn vào dip xảy ra trận bão lịch sử ở miền Trung, hình như là năm 1999. Lúc đó tôi thực sự nhận ra tố chất "anh hùng" trong cái nghề ấy. 

Tôi thất bại trong lần vượt vũ môn đầu tiên với cái nghiệp mơ ước, lúc đó được thi ba trường ĐH một lúc, nhưng tôi chỉ chọn một trường để thi, và kết quả cộng cả các loại điểm ưu tiên tôi vẫn còn thiếu đến 2,5 điểm. Không tìm thấy tên mình trong danh sách trúng tuyển đăng tên tờ báo Tuổi trẻ năm đó, cơn bão lòng đầu tiên diễn ra trong cuộc đời làm sĩ tử.

Lần vượt vũ môn thứ hai trong hành trình tìm nghề nghiệp diễn ra cùng với sức ép phụ huynh cảnh báo trước nếu không qua thì sẽ ở nhà... lấy chồng. Tôi đâm hoảng, lần này không dám mạo hiểm nên đã chọn 3 trường với tỷ lệ "chọi" có cao, có trung bình, có thấp. Cái nghiệp khao khát của tôi một lần nữa bị ...sút trật. Đành ngậm ngùi vác ba lô vào học một ngành khác, cũng là trường ĐH, cũng có thể đi tiếp cái nghiệp đam mê nhưng phải trải qua nhiều công đoạn hơn, thử thách hơn và "giá cả" cũng cao hơn.

Rồi tôi cũng tốt nghiệp ra trường, cái nghiệp tôi ước mơ được người ta treo "giá" quá khả năng của gia đình tôi. Thôi thì người không chọn nghề thì nghề chọn người vậy, cái giấy khám sức khỏe cho bộ hồ sơ xin việc năm đó người ta tốn 50.000 đồng còn tôi tốn ....... đồng vì tôi phải "mua" thêm 05cm chiều cao nữa. Đương nhiên với chiều cao "mua" được đúng chuẩn, một giọng nói người ta đang cần, chút năng khiếu trời cho tôi đã trở thành nhân viên của một công ty du lịch có tên là Đà Lạt sử quán, và cũng từ đó tôi bắt đầu làm quen với giày cao gót và ngỡ mình đã thật sự xa gia đình.

Nhưng cuộc đời đã tạo cho tôi cơ hội trở về... nhưng không tạo cho tôi một cơ may nghề nghiệp. Tôi thành thu ngân của một tổ chức kinh tế với cán cân tiền - tiền - tiền (...). Tất nhiên đó không phải là sở trường của tôi, một lần nữa tôi lại đi xa, cơ hội cuối cùng cho tôi đi đúng mơ ước của mình lúc này đã bị ràng buộc bởi một thứ khác, và tôi trở thành Người của một tổ chức ...

Bây giờ, một tháng 6 - một mùa thi nữa lại đi qua. Mới đó thôi mà mọi thứ đã trở thành KN. Nhớ bạn bè, trường lớp, thầy cô, nhớ những thói quen tốt xấu của một quãng đời non trẻ. Tháng 6 mở ra ý nghĩa học trò và tôi biết lúc này có rất nhiều sĩ tử đang miệt mài đèn sách, chúc các em thi tốt và hoàn thành ước nguyện của mình.


(Nguyễn Văn Hiên)
Cơn mưa đưa mình vào tháng sáu
Thời gian trôi theo tiếng ve kêu
Nghe mùa hạ bồn chồn gõ cửa
Nhớ không em kỉ niệm rất nhiều

Tháng Sáu mùa thi con đường học trò anh đưa em đi
Trong nét nghĩ chín dần bao dự định
Ngọn đèn đêm thao thức suốt đêm thâu
Tháng Sáu mùa thi anh hiểu lắm cái nhíu mày chân thật
Những nghĩ suy khiến con người chợt lớn
Em bắt đầu nơi anh đi qua...

Mùa thi ơi,... và tháng sáu bao la
Nơi gặp gỡ của những gì nuối tiếc...

Bài viết được liên kết với ca khúc "Tháng sáu mùa thi", bạclik vào đây để xem và nghe ca khúc.
Copyright 2009 Đi Qua Tôi. All rights reserved.
Free WPThemes presented by Leather luggage, Las Vegas Travel coded by EZwpthemes.
Bloggerized by Miss Dothy